Bệnh nhân mất ngủ có nên đi bộ vào buổi tối?

03:03 Ngày 28/09/2020
Làm sao để ngủ ngon là vấn đề nan giải của những bệnh nhân mất ngủ triền miên. Liệu đi bộ vào buổi tối có giúp bạn ngủ ngon hơn không? Hãy cùng nghe bác sĩ chuyên khoa giải đáp thói quen đi bộ như thế nào để tốt cho người mất ngủ nhé!

1. Đi bộ đúng cách cải thiện tình trạng mất ngủ

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu bạn đi bộ đúng cách cũng là biện pháp tốt để cải thiện chất lượng giấc ngủ. Nghiên cứu này được thực hiện bởi các chuyên gia tại khoa tâm lý Đại học Brandeis (Mỹ) và công bố trên tạp chí Sleep Health. Họ khẳng định những hoạt động thể chất dù ở mức độ thấp như đi bộ cũng đem lại hiệu quả ngủ ngon giấc cho mọi người. Sau khi theo dõi khoảng 1 tháng đối với 59 người trưởng thành, mỗi ngày đi bộ ít nhất 5km thì kết quả thu được là chất lượng giấc ngủ tốt hơn, nhất là ở nữ giới.

Bạn có thể thực hiện đi bộ đến nơi làm việc, đi thang bộ thay cho thang máy… để cải thiện chất lượng giấc ngủ. Lí do là bởi đi bộ giúp giải tỏa tinh thần rất tốt, ngăn ngừa stress, gia tăng cảm xúc lạc quan, hưng phấn nên bạn sẽ có giấc ngủ ngon hơn.

Tuy nhiên nếu bạn đi bộ sát vào giờ ngủ có thể khiến não bộ hưng phấn quá độ làm khó ngủ. Vì vậy bạn nên dành thời gian tập thể dục thể thao, đi bộ vào buổi sáng khi thức dậy hoặc chiều tối khi đi làm về để đem lại những biến chuyển tích cực cải thiện tình trạng mất ngủ của mình.

di-bo-dung-cach-giup-cai-thien-giac-ngu

Đi bộ đúng cách giúp cải thiện giấc ngủ

2. Mách bạn thói quen tốt giúp ngủ ngon

Để có một giấc ngủ sâu giúp cơ thể nạp đủ năng lượng cho ngày mới bạn hãy đi bộ đúng cách kết hợp với những thói quen tốt dưới đây nhé:

       - Thiết lập giờ sinh học thức – ngủ cụ thể: Bạn hãy duy trì lịch thức ngủ đúng vào 1 giờ nhất dịnh trong ngày để não bộ tự hình thành phản xạ muốn ngủ mỗi tối.

       - Tập thể dục thường xuyên: Hãy tập thể dục vào sáng sớm hoặc chiều muộn để giảm stress, căng thẳng và tăng sức đề kháng cho cơ thể khỏe mạnh và ngủ ngon.

       - Ngủ đúng tư thế: Việc bạn ngủ sai tư thế cũng có thể chèn ép đến các cơ quan khác gây khó ngủ. Vì vậy bạn nên ngủ trong tư thế nằm ngửa thoải mái, không nằm sấp hoặc kê gối quá cao khi ngủ. Đối với phụ nữ mang bầu có thể nằm nghiêng sang trái để dễ thở và ngủ ngon hơn. Người có bệnh lý xương khớp nên kê gối cao ở chân để hạn chế cơn đau trong lúc ngủ cũng đem lại giấc ngủ sâu hơn.

       - Ngủ trong môi trường thoải mái: Môi trường ngủ không có tiếng ồn, không có ánh sáng, nhiệt độ phòng vừa phải, ga đệm sạch sẽ đều giúp bạn ngủ ngon giấc hơn. Bạn nên duy trì nhiệt độ phòng là 25 độ và sử dụng gối êm thay cho các loại gối cứng để ngăn ngừa mất ngủ vì khó chịu.

khong-gian-ngu-thoai-mai

Không gian ngủ thoái mái giúp ngủ ngon hơn

       - Nói không với máy tính, điện thoại trước khi ngủ: Bạn tuyệt đối không để ánh sáng từ các thiết bị điện tử gây hưng phấn não bộ, ảnh hưởng đến mắt làm khó ngủ.

       - Thư giãn trước khi ngủ: Bạn có thể ngồi thiền, đọc sách, nghe nhạc để não bộ thư giãn đem lại giấc ngủ chất lượng.

       - Đi vệ sinh trước khi ngủ: Bạn không nên ăn quá no vào bữa tối, không nên uống nhiều nước trước khi đi ngủ để tránh kích thích bàng quang. Bạn hãy làm đi vệ sinh trước khi đi ngủ để tránh mất ngủ để không gián đoạn giấc ngủ.

       - Giải tỏa stress: Luôn giữ tâm trạng lạc quan là cách tốt nhất để bạn không bị mất ngủ do căng thẳng.

       - Ngồi thiền: Ngồi thiền rất tốt để bạn giải tỏa tâm trạng, thả lỏng cơ thể, thư giãn não bộ và ngủ ngon hơn.

ngoi-thien-giup-ngu-ngon-hon

Ngồi thiền giúp ngủ ngon hơn

       - Ăn nhiều thực phẩm chứa magie: Đây là hoạt chất giúp ngăn ngừa mất ngủ tốt nhất. Bạn nên dùng cải bó xôi, các loại hạt… để bổ sung magie, thư giãn cơ thể và tăng cường cảm giác thèm ngủ mỗi tối.

       - Kiểm soát ăn uống: Không ăn quá nhiều vào bữa tối, không uống caffeine đều giúp bạn ngủ ngon hơn.

       - Không ngủ trưa quá nhiều: Bạn chỉ cần ngủ trưa khoảng 30 phút là đã có thể nạp đủ năng lượng cho giờ làm việc buổi chiều. Không nên ngủ nhiều hơn vì tối bạn sẽ mất cảm giác thèm ngủ.

       - Tránh ăn đồ ăn giàu năng lượng vào bữa tối: Bạn không nên nạp nhiều chất đạm, protein, các thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ vào bữa tối vì có thể khiến bụng khó chịu gây khó ngủ.

       - Không uống rượu trước khi ngủ: Bạn thường dễ nhầm lẫn cho rằng rượu sẽ giúp ngủ ngon hơn. Nhưng thực chất đây lại là thủ phạm khiến bạn thức giấc ban đêm, não bộ hưng phấn và trằn trọc mất ngủ. Bạn nên thay thế bằng một cốc sữa ấm hoặc trà hoa cúc vừa tốt cho sức khỏe vừa giúp ngủ ngon.

       - Không hút thuốc lá: Thuốc lá sẽ khiến não bộ của bạn luôn trong tình trạng căng cứng rất khó để chìm vào giấc ngủ. Bỏ thuốc vừa tốt cho phổi, não bộ vừa giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ.

       - Thận trọng với thuốc ngủ: Thuốc ngủ có thể khiến bạn bị phụ thuộc vào nó. Nếu bạn dùng thuốc ngủ lâu dài vừa ảnh hưởng hệ thần kinh, vừa khiến dễ rơi vào tình trạng suy nhược, trầm cảm, gây hại cho gan, thận…nên tốt nhất không lạm dụng thuốc ngủ.

       - Sử dụng thảo dược tự nhiên: Các thảo dược tự nhiên như: Lạc tiên, Lá vông, Ngải tượng giúp an thần, dễ ngủ mà không gây tác dụng phụ. Bạn nên dùng chúng mỗi ngày theo liều lượng nhất định để hỗ trợ an thần, đem lại giấc ngủ tự nhiên.

Như vậy, đi bộ cũng như tập luyện thể dục thể thao có thể giúp ích rất nhiều cho việc ngăn ngừa mất ngủ. Tuy nhiên bạn không nên đi bộ ngay sát giờ ngủ để có giấc ngủ chất lượng nhất. Ngoài ra, hãy tham khảo thêm một số thảo dược theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa và duy trì lối sống lành mạnh để luôn ngủ ngon nhé!

Tags: Bệnh mất ngủ , Nguyên nhân gây mất ngủ
ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
Bài đọc nhiều nhất
KẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI