Stress và mất ngủ làm tăng nguy cơ tử vong gấp 3 lần

04:20 Ngày 16/12/2021
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng stress và mất ngủ là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tăng huyết áp, bệnh tim mạch. Những người có tiền sử mất ngủ, stress cũng có nguy cơ tử vong cao gấp 3 lần người khỏe mạnh.

Bài viết liên quan: 

9 loại thuốc ngủ bạn tuyệt đối không được lạm dụng

Bạn có biết: Tại sao phụ nữ cần ngủ nhiều hơn nam giới?

Bật mí 10 loại trà trị mất ngủ, dưỡng tâm an thần trong Y học cổ truyền 

Nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở người stress mất ngủ

Stress là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến mất ngủ. Những người bị căng thẳng, stress, mất ngủ thường bị huyết áp cao và nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao.

Ước tính khoảng 2000 người trong độ tuổi từ 25 – 65 bị tăng huyết áp đều có tiền sử mất ngủ và căng thẳng trong công việc, tâm lý nhiều hơn. Nhà khoa học Karl-Heinz Ladwig của Đức khẳng định những người mất ngủ và căng thẳng thường xuyên có thể dẫn đến cạn kiệt năng lượng khiến bạn suy kiệt và giảm tuổi thọ.

Ở người khỏe mạnh, huyết áp thường dao động trong khoảng 120/80, người cao huyết áp thường có chỉ số 130 mm Hg hoặc có chỉ số huyết áp tâm trương trên 80 mm Hg. Tỉ lệ tử vong ở người cao huyết áp chiếm 11%.

Có rất nhiều nguyên nhân gây cao huyết áp, nhưng đa số đều gặp ở những người có biểu hiện mất ngủ, khó ngủ sâu giấc và thần kinh luôn căng thẳng.

Stress và mất ngủ làm tăng nguy cơ tử vong gấp 3 lần

Mất ngủ làm tăng nguy cơ đột quỵ 

10 bí quyết giúp ngủ ngon giấc hơn mỗi ngày

1. Thư giãn trước khi ngủ

Trước khi ngủ khoảng 1 – 2 tiếng, bạn nên giảm bớt các căng thẳng, stress bằng cách giúp cơ thể ngủ ngon hơn. Bạn hãy thử ngâm chân, tắm nước ấm, tập Yoga, ngồi thiền, đọc sách, nghe nhạc… để não bộ được thư giãn, kích thích sản sinh hormone buồn ngủ và ngủ ngon hơn.

2. Sắp xếp lại không gian ngủ

Bạn có thể thử tham khảo một mùi hương dễ chịu cho căn phòng của bạn để thư giãn. Hoặc ngủ trong bóng đèn tối, trên chăn đệm êm, sạch sẽ, nhiệt độ phòng phù hợp.

Khi ngủ bạn cũng nên tắt điện thoại, wifi để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ. Phòng ngủ nên dọn dẹp sạch sẽ, thoáng đãng giúp ngủ ngon hơn.

3. Chế độ ăn uống lành mạnh

Nếu bạn bị trằn trọc, khó ngủ hãy thử ăn các thực phẩm giúp ngủ ngon như: đậu nành, rau củ giàu chất xơ, axit béo omega – 3, ngũ cốc, sữa chua, chuối….

Trước khi đi ngủ bạn nên tránh các thực phẩm nhiều nước, đồ ăn cay nóng, caffein, trà xanh, thực phẩm chiên rán….

Stress và mất ngủ làm tăng nguy cơ tử vong gấp 3 lần

Một số món ăn giúp hỗ trợ ngủ ngon

4. Lịch sinh hoạt thức – ngủ điều độ

Bạn nên cố gắng đi ngủ từ 21h và thức dậy sớm thay vì ngủ muộn dậy muộn. Khi ngủ cơ thể đào thải các độc tố, giúp tinh thần bạn sảng khoái, tránh uể oải, mỏi mệt. Bạn nên duy trì lịch thức – ngủ này đều đặn hàng ngày não bộ hình thành thói quen giúp ngủ sâu hơn.

5. Thử bài tập hít thở giải tỏa căng thẳng

Nếu quá stress, mệt mỏi có thể tham khảo các bài tập hít vào thở ra để ngủ ngon. Hít thở sâu sẽ giúp bạn bình tĩnh, giảm thiểu căng thẳng. Bạn nên tập hít thở 10 – 15 phút trước khi đi ngủ để não bộ được thư giãn.

6. Ngủ trong yên tĩnh

Bạn sẽ không thể ngủ được nếu môi trường xung quanh ồn ào. Vì vậy hãy điều chỉnh không gian ngủ bằng cách hạn chế tiếng ồn, thay đổi bằng tiếng ồn trắng giúp kích thích ngủ ngon hoặc nghe bài nhạc mình yêu thích.

7. Tắm bằng nước ấm trước khi ngủ 2 tiếng

Bạn có thể giảm stress bằng cách ngâm mình trong nước ấm giúp giảm thiểu căng thẳng, mệt mỏi. Bạn có thể pha nước ấm với muối giúp thư giãn thần kinh, ngăn chặn chứng đau nhức xương khớp.

8. Kiểm soát stress, căng thẳng

Giờ nghỉ trưa khi làm việc bạn nên dành 15 – 20 phút để nghỉ ngơi. Hãy nhắm mắt để cơ thể được cân bằng hoặc sắp xếp các công việc, ngăn chặn quá tải.

9. Dùng liệu pháp massage thư giãn

Bạn hãy thử massage vào các huyệt đạo, bấm huyệt bàn chân, huyệt thái dương để cơ thể giảm bớt mệt mỏi cũng giúp ngủ ngon hơn.

Stress và mất ngủ làm tăng nguy cơ tử vong gấp 3 lần

Ngâm chân bằng thảo dược giúp thư giãn trước khi ngủ 

10. Thử tập Yoga

Yoga được xem là bài tập cực tốt để giải tỏa áp lực tâm lý và giúp cơ thể ngủ ngon, ngủ sâu giấc. Bạn hãy tham khảo các bài tập nhẹ nhàng trong 15 – 20 phút trước khi đi ngủ để não bộ và cơ thể bớt mệt mỏi. 

Stress, mất ngủ làm tăng nguy cơ huyết áp, tim mạch cao gấp 3 lần người bình thường. Bạn hãy thử tham khảo 10 cách đơn giản trên để cải thiện chất lượng giấc ngủ, giúp não bộ và cơ thể khỏe khoắn nhé!.

 

Tags: Điều trị bệnh mất ngủ , Biểu hiện bệnh rối loạn tiền đình , Điều trị bệnh đau đầu , Bệnh đau nửa đầu
ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
Bài đọc nhiều nhất
KẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI