Mất ngủ có nên uống hoạt huyết dưỡng não không?

09:50 Ngày 23/09/2020
Rất nhiều người quan niệm mất ngủ nên uống hoạt huyết dưỡng não để ngủ ngon mà không biết rằng đây là quan điểm sai lầm. Không phải ai cũng có thể dùng hoạt huyết dưỡng não để điều trị bệnh. Dưới đây là giải đáp của bác sĩ chuyên khoa về vấn đề này.

1. Nguyên nhân gây mất ngủ rất đa dạng

Hoạt huyết dưỡng não là thuốc bổ trợ thần kinh. Để biết mất ngủ có nên uống hoạt huyết dưỡng não không, chúng ta cần phải tìm hiểu rõ nguyên nhân gây mất ngủ là gì. Dưới đây là những yếu tố phổ biến làm bạn mất ngủ:

       - Ăn tối không điều độ: Việc bạn ăn quá no vào buổi tối hoặc ăn nhiều đồ cay nóng đều khiến ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa, gây khó tiêu làm trằn trọc khó ngủ.

       - Do các chất kích thích: Các loại cafe, rượu, bia thuốc lá… đều gây kích thích não bộ, làm não bộ hưng phấn, khó ngủ.

       - Stress, căng thẳng: Các vấn đề liên quan đến tâm lý không ổn định, mệt mỏi kéo dài đều khiến bạn trằn trọc không yên.

stress-gay-mat-ngu

Stress, căng thẳng gây mất ngủ

       - Do vấn đề về sức khỏe: Người bị bệnh đau nhức xương khớp, đau mỏi cơ thể, tim mạch, huyết áp… đều có thể gia tăng các triệu chứng về đêm dẫn đến khó ngủ.

Ngoài ra các yếu tố môi trường ngủ không thoải mái, nhiều ánh sáng, tiếng ồn… đều ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Biện pháp điều trị mất ngủ tốt nhất nên căn cứ vào nguyên nhân gây mất ngủ là gì để vừa kết hợp thay đổi thói quen sống lành mạnh, vừa dùng các sản phẩm trị mất ngủ mới đem lại hiệu quả cao. Không thể tùy tiện sử dụng hoạt huyết dưỡng não để trị mất ngủ cho tất cả các đối tượng.

2. Mất ngủ có nên uống hoạt huyết dưỡng não?

Mất ngủ do rất nhiều nguyên nhân gây nên. Mất ngủ chỉ nên uống hoạt huyết dưỡng não cho các trường hợp sau:

       - Rối loạn tiền đình: Bệnh nhân mắc rối loạn tiền đình có triệu chứng mất ngủ, hoa mắt, chóng mặt, khó giữ thăng bằng… có thể dùng hoạt huyết dưỡng não để trị rối loạn tiền đình, đem lại giấc ngủ ngon.

       - Thiếu máu não: Người thiếu máu não cũng thường xuyên trằn trọc mất ngủ có thể dùng hoạt huyết dưỡng não để tăng cường bổ sung máu não, thúc đẩy hệ tuần hoàn máu làm việc hiệu quả để ngủ sâu giấc.

Hoạt huyết dưỡng não là một trong những thuốc bổ trợ thần kinh được chiết xuất từ các thảo dược tự nhiên như: cao bạch quả, đinh lăng, cao rau đắng biển, việt quất… nên chủ yếu có công dụng tác động đến hệ thần kinh trung ương, giảm căng thẳng thần kinh, trị rối loạn tiền đình. Vì vậy không thể tùy tiện dùng hoạt huyết dưỡng não cho mọi đối tượng vì chúng không có tác dụng chính là an thần, gây ngủ.

hoat-huyet-duong-nao

Hoạt huyết dưỡng não

Nếu bạn đang bị thiểu năng tuần hoàn não, thiếu máu não, rối loạn tiền đình có thể dùng hoạt huyết dưỡng não để cải thiện các bệnh lý này. Tốt nhất là dùng sau bữa ăn sáng, không dùng khi chuẩn bị đi ngủ để tránh làm ảnh hưởng chất lượng giấc ngủ. Ngoài ra bạn cũng cần đọc kỹ tờ hướng dẫn sử dụng, nghe theo chỉ dẫn của bác sĩ.

3. Dưỡng Tâm Minh – Cho tâm an nhiên, cho hồn thư thái

Đông y gọi chứng mất ngủ là “thất miên” thường đi kèm với các triệu chứng đau đầu, mệt mỏi, căng thẳng quá độ. Nguyên nhân gây mất ngủ được cho là do âm dương không cân bằng, tinh khí tổn thương, ngũ tạng bất hòa. Nguyên nhân là do suy giảm chức năng của các tạng tâm, tỳ, can, thận... làm cho tinh khí hư tổn, thần không được yên. Ngoài ra những người cơ thể suy nhược, đầu óc suy nghĩ quá độ đều khiến thận âm hao tổn dẫn đến tâm hỏa vượng làm khó ngủ. Ngoài ra còn do tà khí bên ngoài nhiễu động dẫn đến tinh thần không yên, trằn trọc không ngủ.

Dưỡng tâm minh kế thừa quan điểm điều trị của Y học cổ truyền, chú trọng tác động chủ yếu vào hệ thần kinh, giúp an thần, dễ ngủ. Cụ thể thành phần của Dưỡng tâm minh bao gồm:

       - Dược liệu Lạc tiên, Lá vông, Táo nhân là những thảo dược được ứng dụng hàng nghìn năm trong việc cải thiện chất lượng giấc ngủ.

       - Dược liệu Đan sâm, Xuyên khung, Bạch chỉ - những thảo dược “vàng” tăng cường sức đề kháng và bồi bổ khí huyết, tốt cho hệ tuần hoàn não.

thanh-phan-cua-duong-tam-minh

Thành phần của Dưỡng Tâm Minh

Sản phẩm Dưỡng tâm minh đảm bảo hài hòa 3 yếu tố: dưỡng tâm an thần, bổ huyết để điều hòa thủy, tăng cường huyết dịch và hoạt huyết để tăng cường máu lên não. Khi âm dương hài hòa, thủy hòa, huyết dịch đầy đủ sẽ khiến tâm thần được nuôi dưỡng, máu huyết điều hòa giúp đem lại giấc ngủ tự nhiên.

Sản phẩm đạt chuẩn GMP của Bộ Y tế an toàn tuyệt đối với người dùng. Ngoài việc dùng Dưỡng tâm minh mỗi ngày bạn cần chú ý:

       - Duy trì thói quen nên ngủ và thức vào một thời điểm nhất định trong đêm,

       - Không nên ngủ vào buổi trưa quá dài (trung bình 15 – 30 phút là đủ),

       - Phòng ngủ cần yên tĩnh, thoáng (không quá nhiều vật, sách vỡ…), ánh sáng phù hợp (không quá sáng),

       - Không ăn quá no trước khi ngủ.

       - Tránh uống trà, cà phê đậm đặc.

 Chúc bạn sớm tìm được giấc ngủ ngon mỗi ngày!

Tags: Bệnh mất ngủ , Nguyên nhân gây mất ngủ
ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
Bài đọc nhiều nhất
KẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI