Ăn gì để cải thiện triệu chứng chóng mặt, đau đầu do rối loạn tiền đình?

04:14 Ngày 22/12/2021
Rối loạn tiền đình có biểu hiện chung là đau đầu, chóng mặt, mất thăng bằng. Dưới đây là chế độ ăn uống giúp giảm nhanh các triệu chứng, hỗ trợ điều trị bệnh rối loạn tiền đình hiệu quả nhất.

Bài viết liên quan:

Rối loạn tiền đình ở người cao tuổi - Căn bệnh nguy hiểm không thể bỏ qua

Hoa mắt chóng mặt là biểu hiện của bệnh gì?

Mách bạn 4 bài thuốc dân gian trị rối loạn tiền đình

Người mắc rối loạn tiền đình ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và sinh hoạt. Các biểu hiện chung thường gặp là hoa mắt, chóng mặt, dễ té ngã, buồn nôn, ù tai. Ở giai đoạn nặng, người bệnh thường khó đứng dậy, sợ ánh sáng, khó mở mắt, nhìn mọi vật đều thấy quay cuồng, nặng đầu, đau đầu, mệt mỏi, hạ huyết áp, thậm chí choáng, ngất….

Rối loạn tiền đình ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, khiến người bệnh cảm giác không còn sức sống, chân tay tê mỏi, run rẩy, cơ thể suy nhược. Điều này dẫn đến làm việc không hiệu quả, suy nhược thần kinh và nhiều hệ lụy khác đến sức khỏe.

Khi được chẩn đoán rối loạn tiền đình, người bệnh nên điều trị càng sớm càng tốt. Chế độ ăn uống phù hợp sẽ giúp hỗ trợ giảm các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, dễ choáng ngất của rối loạn tiền đình.

Người rối loạn tiền đình nên ăn gì?

Lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa là người mắc rối loạn tiền đình nên ăn các thực phẩm tốt cho hoạt động của hệ thần kinh và tăng miễn dịch cơ thể như:

1.Thực phẩm giàu vitamin nhóm B

Các loại thực phẩm giàu vitamin nhóm B, nhất là vitamin B6 rất tốt cho hệ thần kinh và não bộ. Vitamin B6 có nhiều trong các thực phẩm như bò, cá ngừ, thận, thịt gà, thịt lợn, các loại ngũ cốc…. Ăn nhiều nhóm thực phẩm này giúp hệ thần kinh luôn tỉnh táo, giảm mệt mỏi.

Ăn gì trị rối loạn tiền đình?

Một số thực phẩm chứa nhiều vitamin B

2. Nhóm thực phẩm giàu vitamin B9 (axit folic)

Vitamin B9 đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các tế bào hồng cầu, giảm nguy cơ thiếu máu. Ngoài ra, axit folic còn giúp tái tạo các chất dẫn truyền thần kinh đến não bộ. Vitamin B9 có rất nhiều trong các loại rau lá xanh đậm, súp lơ, gan động vật….

3. Thực phẩm giàu vitamin C

Người bị rối loạn tiền đình nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C như: bưởi, cam, chanh, dứa, kiwi, súp lơ, cà chua, ớt đỏ, đu đủ, dâu tây…. Vitamin C là hoạt chất chống oxi hóa mạnh mẽ, giúp ngăn ngừa các gốc tự do có hại ở tế bào não, tăng cường hệ miễn dịch, kích thích sản sinh tế bào máu. Ăn nhiều nhóm thực phẩm giàu vitamin C sẽ giúp giảm nhanh các triệu chứng đau đầu, thiếu máu não.

Ăn gì trị rối loạn tiền đình?

Một số thực phẩm giàu vitamin C

4. Nhóm thực phẩm giàu Magie

Magie có nhiều trong các loại hải sản, thịt bò, rau lá xanh, vừng lạc, đậu, ngũ cốc nguyên hạt… giúp làm dịu tế bào dây thần kinh. Người mắc rối loạn tiền đình sẽ tỉnh táo, đỡ mỏi mệt hơn khi tăng cường ăn nhóm thực phẩm này.

Bị rối loạn tiền đình không nên ăn gì?

Theo lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa, người bệnh nên giảm các nhóm thực phẩm chứa nhiều đường, muối không tốt cho sức đề kháng. Ngoài ra, các loại cà phê, rượu, thuốc lá, bia, đồ uống có cồn… cũng làm gia tăng tình trạng ù tai, chóng mặt, đau đầu.

Ngoài ra, để trị rối loạn tiền đình tận gốc bạn nên kết hợp chế độ sinh hoạt lành mạnh, nghỉ ngơi nhiều, duy trì ngủ đủ giấc, tránh căng thẳng, stress, lo âu…. Bạn cũng nên kết hợp các bài tập vật lý trị liệu, xoa bóp đúng cách để cải thiện các triệu chứng và tăng cường lưu thông máu đến não bộ.

Tags: Điều trị rối loạn tiền đình , Bệnh rối loạn tiền đình
ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
Bài đọc nhiều nhất
KẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI