Top 9 thói quen ăn uống tai hại ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ

04:33 Ngày 16/12/2021
Giấc ngủ và chế độ ăn uống có liên quan mật thiết với nhau. Giấc ngủ không chỉ khiến chế độ ăn uống của bạn bị thay đổi mà thói quen ăn uống cũng khiến chất lượng giấc ngủ bị ảnh hưởng.

Bài viết liên quan:

Công thức 7 loại nước uống giúp bạn ngủ ngon có sẵn trong vườn nhà

Phương pháp trị bệnh mất ngủ nào hiệu quả nhất hiện nay

Những giai đoạn của giấc ngủ có thể bạn chưa biết

Nghiên cứu cho rằng nếu bạn ngủ ít sẽ kích thích hormone dẫn đến sự thèm ăn nhiều hơn, làm bạn tiêu thụ nhiều calo hơn vào hôm sau. Điều này khiến cơ thể bạn tăng cân nhiều hơn.

Ăn uống như thế nào cũng ảnh hưởng đến thời gian ngủ của bạn. Dưới đây là tổng hợp 9 thói quen ăn uống khiến giấc ngủ của bạn bị gián đoạn nghiêm trọng.

1. Ăn quá no trước khi đi ngủ

Thông thường, cơ thể bạn phải mất khoảng 2-3 tiếng mới có thể tiêu hóa hết thức ăn. Do vậy, bạn không nên ăn quá no ít nhất 3-4 tiếng trước khi đi ngủ để hạn chế áp lực đến dạ dày và làm bạn khó ngủ, ngủ không ngon giấc.

2. Ăn nhiều thực phẩm cay

Nghiên cứu của Mỹ chỉ ra rằng khi bạn ăn quá nhiều thức ăn cay sẽ khiến nhiệt độ cơ thể tăng làm chất lượng giấc ngủ không ổn định.

thói quen ăn uống tai hại ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ

Thực phẩm cay nóng gây khó chịu cho dạ dày, dẫn đến khó ngủ 

3. Uống nhiều caffein

Nếu bạn đang đối mặt với tình trạng khó ngủ có thể do uống quá nhiều caffein, hoặc uống caffein vào buổi chiều hay trước khi đi ngủ. Caffein giúp chống lại hoạt chất Adenosine khiến bạn tỉnh táo vào ban ngày nhưng sẽ gây khó ngủ vào ban đêm. Bạn nên uống trong giới hạn cho phép, không uống quá nhiều và cũng không uống vào chiều hay tối để đảm bảo ngủ ngon.

4. Ăn Socola trước khi đi ngủ

Nghiên cứu chỉ ra rằng bạn ăn nhiều chất đường béo sẽ khiến thời gian ngủ ngắn hơn và gây gián đoạn giấc ngủ nhiều hơn.

Trong socola có chứa thành phần caffeine có thể khiến bạn tỉnh táo và khó ngủ hơn. 

5. Ăn nhóm thực phẩm gây ợ chua

Có rất nhiều thực phẩm không tốt cho dạ dày, dẫn đến chứng ợ hơi, ợ nóng làm bạn khó chịu, thức giấc nhiều trong đêm. Bạn nên tránh ăn đồ dầu mỡ, các thực phẩm lên men… trước khi đi ngủ để ngăn chặn tình trạng này.

6. Uống trà xanh gây khó ngủ

Trà xanh rất có lợi cho sức khỏe, giúp bạn tỉnh táo, ngăn ngừa lão hóa nhưng nếu bạn uống quá nhiều hoặc uống trước khi đi ngủ sẽ khiến đầu óc căng thẳng, khó ngủ và đi tiểu nhiều vào ban đêm dẫn đến ngủ không sâu giấc.

thói quen ăn uống tai hại ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ

Uống nhiều trà xanh dẫn đến khó ngủ 

7. Uống sữa trước khi đi ngủ

Sữa có chứa axit amino là hoạt chất kích hoạt não bộ sản sinh melatonin. Vì vậy nhiều người cho rằng uống sữa ấm vào buổi tối có thể giúp họ ngủ ngon hơn. Thực chất uống sữa ngay khi bạn muốn đi ngủ lại khiến cơ thể bạn trằn trọc hơn và dễ phải thức dậy vào buổi đêm để đi vệ sinh nhiều hơn.

8. Uống nhiều rượu

Rượu có thành phần tương tự thuốc an thần nhưng không phải là cách tốt để bạn ngủ ngon. Uống rượu có thể khiến bạn mất tỉnh táo, không kiểm soát được hành vi, đau đầu, khó chịu… và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ nghiêm trọng hơn.

9. Do một số tác dụng phụ từ thuốc

Các loại thuốc điều tị tiểu đường, huyết áp cao, cholesterol, tiểu đường... đều có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để thay thế bằng các loại thuốc khác hoặc tư vấn các biện pháp cải thiện giấc ngủ.

Bài viết là 9 thói quen ăn uống ảnh hưởng tai hại đến giấc ngủ của bạn. bạn hãy điều chỉnh chế độ ăn uống của mình để cơ thể ngủ ngon, thức dậy trong tỉnh táo, sảng khoái nhé!.

 

Tags: Điều trị bệnh mất ngủ , Điều trị rối loạn tiền đình , Biểu hiện bệnh rối loạn tiền đình
ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
Bài đọc nhiều nhất
KẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI