Đau đầu, chóng mặt, ù tai, mất ngủ là biểu hiện của bệnh gì?

04:01 Ngày 16/12/2021
Đau đầu, chóng mặt, ù tai, mất ngủ là những triệu chứng của bệnh thiểu năng tuần hoàn não. Khi lượng máu lưu thông đến não bộ bị suy giảm sẽ dẫn đến các biểu hiện trên. Cùng nghe bác sĩ chuyên khoa tư vấn thêm về căn bệnh phổ biến này nhé!.

Bài viết liên quan:

Điều trị rối loạn tiền đình theo nguyên lý của Y học cổ truyền

Phân biệt rối loạn tiền đình và thiểu năng tuần hoàn não

Rối loạn tiền đình ở người cao tuổi - Căn bệnh không thể chủ quan 

Triệu chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, mất ngủ

Não bộ là cơ quan chỉ huy toàn bộ hoạt động của cơ thể. Người mắc thiểu năng tuần hoàn não sẽ khiến lượng máu di chuyển đến não giảm sút, dẫn đến các biểu hiện:

- Đau đầu: Đặc điểm cơn đau không cố định, có thể ở vùng chẩm, cổ. Đau thường kèm theo các biểu hiện mất thăng bằng, chóng mặt, choáng váng, ngất xỉu…. Tuy nhiên, hết cơn lại tỉnh táo.

- Ù tai, chóng mặt: Thường diễn ra tạm thời, không kéo dài nhưng ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, công việc, sinh hoạt.

- Mất ngủ: Rối loạn giấc ngủ do thiểu năng tuần hoàn não thường có biểu hiện: không thấy buồn ngủ nhưng rất mệt mỏi, khó ngủ, thức dậy giữa đêm nhiều, người uể oải khi thức giấc…. Thậm chí, có bệnh nhân còn thức dậy nửa đêm, chân tay buồn bực, trằn trọc đến sáng mới ngủ lại, ban ngày ngủ lơ mơ, gà gật.  Ước tính 80% người bị thiểu năng tuần hoàn não đều thiếu ngủ kinh niên.

- Rối loạn cảm xúc: Người bệnh cảm thấy bồn chồn, cáu gắt, trí nhớ suy giảm, mất khả năng tập trung, ảnh hưởng đến công việc.

- Đau mỏi vai gáy, đau cứng cổ: Khi khí huyết ứ trệ, máu lưu thông kém sẽ dẫn đến cơn đau âm ỉ, lan rộng từ vùng chẩm xuống đến vai và cánh tay. Người bệnh đau cơ cổ khiến gặp khó khăn khi cúi đầu xuống, khi lạnh càng đau. Đau cổ vai gáy lâu ngày cũng dẫn đến thiểu năng tuần hoàn não.

Đau đầu, chóng mặt, ù tai, mất ngủ là biểu hiện của bệnh gì?

Thiểu năng tuần hoàn não còn có thể gây xuất huyết não dẫn đến biến chứng liệt nửa người hoặc đột tử.

Nguyên nhân gây thiểu năng tuần hoàn não có thể do:

- Do bẩm sinh.

- Do cơ địa.

- Do thoái hóa đốt sống cổ.

- Do khối u sự chèn ép của khối u.

- Do xơ vữa động mạch.

- Do bệnh lý về huyết khối, thiếu máu, bệnh tim….

Thiểu năng tuần hoàn não thường gặp ở người cao tuổi, người lao động trí óc, làm việc, học hành căng thẳng….

Một số biện pháp điều trị thiểu năng tuần hoàn não

- Biện pháp dùng thuốc:

Một số loại thuốc kê đơn như: Piracetam giúp tăng cường dẫn truyền dây thần kinh, Cerebrolysin kích thích  lưu thông máu, Cinnarizin giúp giảm các triệu chứng.

- Điều trị vật lý trị liệu:

Bạn nên xoa bóp vùng cổ, vai, gáy, đùi ,cánh tay, bắp, ngón chân tay, vận động khớp cổ, vai, châm cứu, bấm huyệt… theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. 

- Điều trị bằng thảo dược Đông y:

Y học cổ truyền có rất nhiều bài thuốc giúp kích thích lưu thông máu đến các cơ quan. Bạn có thể tham khảo các dược liệu bổ huyết, hoạt huyết hàng đầu như: Xuyên khung, Đan sâm, Hoàng kỳ, Bạch truật, Đương quy… cùng với các dược liệu tăng sức đề kháng, tăng độ bền thành mạch để điều trị bệnh nhanh chóng.

Dưỡng Tâm Minh được chiết xuất từ các dược liệu tự nhiên giúp ngủ ngon, ngủ sâu giấc có thể kết hợp.

- Xây dựng lối sống lành mạnh:

Bạn nên tích cực tập thể dục thể thao hàng ngày để rèn luyện sức khỏe.

Đau đầu, chóng mặt, ù tai, mất ngủ là những triệu chứng điển hình của bệnh thiểu năng tuần hoàn não. Mong rằng những thông tin trên đã giúp bạn có thêm nhiều hiểu biết để phòng tránh và điều trị căn bệnh này.

 

Tags: Nguyên nhân gây rối loạn tiền đình , Điều trị rối loạn tiền đình , Điều trị bệnh đau đầu
ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
Bài đọc nhiều nhất
KẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI