Top 5 bí quyết chữa rối loạn tiền đình không cần thuốc

04:17 Ngày 20/12/2021
Rối loạn tiền đình khiến bạn đau đầu, chóng mặt, ù tai, mất thăng bằng? Bài viết gợi ý một số cách chữa rối loạn tiền đình không cần dùng thuốc cho những người mắc bệnh nhẹ. Người rối loạn tiền đình lâu năm cũng có thể kết hợp uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa và duy trì các bài tập, cách ăn uống dưới đây để sớm khỏi bệnh.

Bài viết liên quan: 

Đau đầu, chóng mặt, ù tai, mất ngủ là biểu hiện của bệnh gì? 

Giải mã lí do phụ nữ dễ bị rối loạn tiền đình hơn nam giới

Phân biệt rối loạn tiền đình và thiểu năng tuần hoàn não sao cho đúng?

1. Bài tập vật lý trị liệu

Các bài tập vật lý trị liệu là phương pháp chữa rối loạn tiền đình không dùng thuốc hiệu quả nhất. Bài tập này giúp tiền đình cân bằng, hạn chế khả năng bị té ngã, giữ thăng bằng cơ thể khi di chuyển, đi lại.

Dưới đây là một số bài tập bạn nên duy trì hàng ngày, mỗi ngày khoảng 15 – 20 phút:

- Bài tập mắt:

Người bị rối loạn tiền đình thường có biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, khả năng nhìn xa kém. Bạn nên thực hiện rèn luyện mắt bằng cách tập trung vào vật ở xa, ngang với tầm mắt của bạn, sau đó di chuyển đầu sang trái, phải nhưng vẫn để mắt hướng về các vật thể phía trước. Hãy cố gắng duy trì ít nhất 1 phút để não bộ dần thích ứng.

- Bài tập Romberg:

Bài tập này giúp bạn giữ thăng bằng cơ thể, giảm bớt chóng mặt, nhức đầu. Nếu bạn khó giữ thăng bằng cơ thể nên đứng gần với vách tường để tránh bị ngã. Trong tư thế đứng thẳng người, bạn chụm hai chân lại, hai tay buông thẳng, mắt nhắm liền trong khoảng 30 giây. Lặp đi lặp lại động tác này, hoặc tăng độ khó bằng cách đưa 2 tay thẳng về trước, không dựa vào tường.

- Bài tập lắc lư trước sau:

Đây là tư thế giúp cơ thể giữ thăng bằng. Bạn nên đứng thẳng người, trong tư thế chân rộng vai, hai tay buông thẳng rồi ngả người ra sau sao cho cơ thể dồn lực xuống bàn chân và gót chân. Duy trì tư thế này để vai và hông cùng di chuyển, giữ thẳng người, không cúi lưng. Lặp đi lặp lại hoặc gia tăng độ khó bằng cách nhắm mắt để cơ thể thăng bằng.  

 chữa rối loạn tiền đình không cần thuốc

Bài tập lắc lư trước sau trị rối loạn tiền đình 

- Bài tập lắc lư hai bên:

Bài tập này giúp giữ thăng bằng cơ thể. Trong tư thế đứng thẳng người, bạn đứng tư thế hai chân dang rộng, tay buông thẳng rồi tiếp tục di chuyển thân mình sang bên phải, rồi sang bên trái rồi nhấc gót chân lên. Lặp đi lặp lại nhiều lần để cơ thể rèn luyện khả năng giữ thăng bằng.

- Bài tập dậm chân tại chỗ:

Bài tập này rất đơn giản giúp cơ thể chuyển động và giữ thăng bằng tốt. Bạn nên thực hiện dậm chân tại chỗ lặp đi lặp lại khoảng 3 phút để máu huyết được điều hòa đến các cơ quan. 

2. Tập Yoga trị rối loạn tiền đình

Yoga rất tốt cho người bị rối loạn tiền đình. Cụ thể:

- Tập Yoga thường xuyên giúp điều chỉnh huyết áp, nhịp tim, tăng tuần hoàn máu. Khi máu huyết được lưu thông đến não bộ sẽ giúp ngăn chặn chứng đau đầu, chóng mặt của rối loạn tiền đình.

- Yoga giúp tăng hoạt động của não bộ, cải thiện tuần hoàn máu, giúp cải thiện trí nhớ, giảm bớt căng thẳng.

 chữa rối loạn tiền đình không cần thuốc

Một số bài tập Yoga trị rối loạn tiền đình 

3.  Massage, bấm huyệt

Xoa bóp, bấm huyệt là phương pháp trị rối loạn tiền đình không cần dùng thuốc được rất nhiều người sử dụng. Bạn có thể thực hiện thao tác bấm huyệt, xoa bóp vùng đầu để giảm bớt các triệu chứng khó chịu như: xoa bóp chân tóc, ấn đầu, ấn huyệt thái dương.

4. Phương pháp châm cứu trị rối loạn tiền đình

Nhiều người băn khoăn không biết rối loạn tiền đình có nên châm cứu không? Thực tế, châm cứu có thể cải thiện các triệu chứng của rối loạn tiền đình. Y học cổ truyền gọi bệnh lý này là chứng Huyễn vựng (huyễn vậng) có thể được điều trị bằng cách châm cứu các huyệt đạo như:

- Rối loạn tiền đình do đờm hỏa, châm cứu các huyệt thái dương, phong trì, thượng tinh, hợp cốc, phong long, túc tam lý, trung quản.

- Rối loạn tiền đình do can phong hỏa động, châm cứu các huyệt đởm du, hiệp khê, hành gian, can du, ấn đường, phong trì, thái xung, phong môn, hợp cốc.

- Rối loạn tiền đình do khí huyết hư, châm cứu các huyệt huyết hải, khí hải, túc tam lý, tỳ du, quan nguyên, thiên trụ, trung oản, hành gian, ấn đường, thái khê.

- Rối loạn tiền đình do can thận hư nên châm cứu các huyệt thần định, cửu bách hội, can du, thận du, ấn đường, túc tam lý, thái dương, cứu bổ, quan nguyên, tam âm giao, huyết hải, dũng quyền, khí hải.

 chữa rối loạn tiền đình không cần thuốc

Châm cứu các huyệt đạo trị rối loạn tiền đình 

5. Thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh

Ăn uống lành mạnh giúp hỗ trợ trị bệnh hiệu quả hơn. Bạn nên chú ý bổ sung:

- Nhóm thực phẩm giàu Acid Folic như: bánh mì, rau chân vịt, đậu trắng, mầm lúa mì, lạc, cam….

- Thực phẩm giàu chất xơ có nhiều trong hoa quả, rau xanh.

- Tăng cường vitamin có nhiều trong hoa quả tươi.

- Không ăn thực phẩm có nhiều đường và muối.

- Không dùng các chất kích thích như rượu, cà phê, thuốc lá….

Trên đây là 5 bí quyết trị rối loạn tiền đình không cần dùng thuốc hiệu quả cho bạn tham khảo.

Tags: Điều trị rối loạn tiền đình , Biểu hiện bệnh rối loạn tiền đình
ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
Bài đọc nhiều nhất
KẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI