Top 5 loại trà trị rối loạn tiền đình hiệu quả nhất

01:08 Ngày 15/03/2022
Rối loạn tiền đình khiến người bệnh khó giữ thăng bằng, cản trở vận động, thường xuyên đau đầu, chóng mặt, hoa mắt…. Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lí mà còn khiến lao động, sinh hoạt khó khăn. Sử dụng các loại trà kết hợp chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh là cách tốt nhất để giảm bớt các triệu chứng rối loạn tiền đình.

Bài viết xem thêm:

Ăn gì để cải thiện triệu chứng rối loạn tiền đình hoa mắt chóng mặt 

Top 5 bí quyết trị rối loạn tiền đình không cần thuốc

Top 9 thói quen ăn uống có hại cho sức khỏe

1.Trà gừng

Gừng là loại gia vị và cũng là dược liệu Đông y rất tốt cho sức khỏe. Gừng có vị cay, tính ấm, đem lại công dụng làm ấm tỳ vị, giúp tán hàn, ôn trung, ngăn ngừa viêm, kháng khuẩn. Gừng chủ yếu được dùng để hỗ trợ hệ tiêu hóa, bảo vệ hệ tim mạch, hô hấp.

Riêng với người rối loạn tiền đình, dùng trà gừng hàng ngày sẽ giúp thúc đẩy máu lưu thông lên não nhờ tăng cường các hoạt chất, vitamin. Đặc biệt, trà gừng cũng giúp giảm stress, giảm cân, giảm mỡ máu… rất tốt cho sức khỏe.

- Cách làm trà gừng: 

Bạn dùng 1 nhánh gừng tươi đem rửa sạch rồi giã nát hoặc cho vào xay nhuyễn. Sau đó đổ gừng vào nồi nước sôi, đun thêm khoảng 5 phút. Đợi trà còn ấm thì uống đều đặn mỗi ngày 1 ly.

Top 5 loại trà trị rối loạn tiền đình hiệu quả nhất

Trà gừng giúp giảm hoa mắt, chóng mặt, đau đầu

2. Trà đinh lăng

Đinh lăng có chứa nhiều hoạt chất rất tốt cho sức khỏe như: saponin, alkaloid,  flavonoid, glucoside, tannin cùng rất nhiều khoáng chất khác. Đinh lăng được xem là thảo dược tốt để tăng cường lưu thông máu lên não, cải thiện các triệu chứng mất ngủ, mệt mỏi, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt do rối loạn tiền đình.

- Cách làm trà đinh lăng:

Bạn dùng một nắm lá đinh lăng, đem rửa sạch, cho vào nồi, đun sôi rồi uống khi còn ấm.

3. Trà tam thất

Tam thất là dược liệu giúp giảm nhanh các triệu chứng mất ngủ, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, máu nhiễm mỡ, bệnh tim mạch. Trà tam thất vừa dễ chế biến vừa dễ dùng, giúp cải thiện tuần hoàn máu, giảm stress, giảm căng thẳng, tăng cường sức đề kháng.

- Cách làm trà tam thất:

Bạn dùng 5g nụ hoa tam thất khô cho vào bình nước sôi, tráng bỏ nước đầu tiên rồi đổ thêm khoảng 200ml vào ủ thêm 10 phút nữa là dùng được. Uống mỗi ngày 1 ly để đem lại hiệu quả.

4. Trà thuốc sắn dây và câu đằng

Trong Đông y có rất nhiều bài thuốc quý giúp giảm đau đầu, chóng mặt, hết rối loạn tiền đình. Sử dụng sắn dây kết hợp với câu đằng là một trong những bài thuốc cổ phương tốt cho người thiểu năng tuần hoàn não, trị ù tai, cao huyết áp….

- Cách dùng:

Bạn dùng khoảng 15 – 18g sắn dây tươi (còn được gọi là dược liệu sinh cát căn trong Đông y) và 6 - 9g câu đằng. Đem cắt nhỏ các nguyên liệu, cho vào túi vải, buộc túm lại rồi hãm với nước sôi khoảng 30 phút.

Tuy nhiên, không nên áp dụng bài thuốc này cho người bị tỳ vị hư yếu, đi ngoài phân lỏng sẽ khiến bệnh nặng hơn.

Top 5 loại trà trị rối loạn tiền đình hiệu quả nhất

Sắn dây và câu đằng rất tốt cho người mắc rối loạn tiền đình

5. Trà linh chi

Thêm một loại trà tốt cho người rối loạn tiền đình nữa là trà linh chi. Loại trà này có công dụng giúp an thần, bổ hư, chỉ khái. Đặc biệt trong nấm linh chi còn có nhiều hoạt chất steroids giúp điều hòa huyết áp, tăng lưu lượng máu lên não, bồi bổ khí huyết, giảm rối loạn lipit máu….

- Cách dùng trà linh chi:

Bạn cho khoảng 3-5g nấm linh chi cắt nhỏ, ngâm với nước sôi, hãm trong khoảng 20 phút. Dùng đều đặn hàng ngày để có hiệu quả tốt nhất.

Lưu ý quan trọng khi sử dụng trà trị rối loạn tiền đình

- Các loại trà thảo dược thường an toàn, lành tính với cơ thể. Tuy nhiên, không nên lạm dụng dùng quá nhiều để tránh những tác dụng phụ ngoài ý muốn.

- Nên uống trà vào thời điểm nào là tốt nhất? Theo lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa bạn nên uống sau bữa ăn để cải thiện hệ tiêu hóa.

- Không nên dùng trà ngay trước giờ đi ngủ vì sẽ gây nên tình trạng tiểu đêm, mất ngủ.

- Uống trà nên uống từ từ, uống khi còn ấm để tăng tác dụng phục hồi cơ quan tiền đình, cải thiện các triệu chứng bệnh.

- Không dùng trà cho những đối tượng bị chảy máu, đại tiện lỏng, chân tay lạnh, cảm lạnh, phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ.

- Các trường hợp mẫn cảm với thảo dược cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Bài viết tổng hợp 5 loại trà trị rối loạn tiền đình tốt nhất đang được rất nhiều người sử dụng. Bạn hãy kết hợp với chế độ ăn uống, tập luyện hàng ngày để giảm nhanh các triệu chứng rối loạn tiền đình.

 

 

Tags: Điều trị rối loạn tiền đình , Bệnh rối loạn tiền đình
ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
Bài đọc nhiều nhất
KẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI